Thống trị dữ liệu thực chất là gì và các quốc gia cạnh tranh như thế nào?

Thống trị dữ liệu thực chất là gì và các quốc gia cạnh tranh như thế nào

Thống trị dữ liệu thực chất là gì và các quốc gia cạnh tranh như thế nào

Hãy cùng bắt đầu với cái nhìn chung, đó là: công nghệ mang lại lợi ích cho những ai sử dụng nó hiệu quả nhất. Nghe thì có vẻ tầm thường nhưng vị thế thống trị trong công nghệ đóng vai trò quan trọng bởi nó có thể dễ dàng duy trì sự vững chắc hơn bao giờ hết trong nền kinh tế số.

Một xu hướng đáng chú ý trong hai thế kỷ vừa qua đó là các quốc gia đang phát triển – những quốc gia cần tăng năng suất nhất – đang được hưởng lợi ít nhất từ công nghệ mới. Hai trăm năm trước, tại điểm thoái trào của cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, chiếc khung cửi để dệt vải hay phương pháp luyện kim Bessemer có tác động kinh tế ở châu Á và châu Phi chẳng khác gì tác động ở Anh. Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy công nghệ mới, chẳng hạn như Internet, được sử dụng ít hơn rất nhiều ở các nước đang phát triển. Hiệu suất có được nhờ công nghệ đang mang lại lợi ích chênh lệch cho các quốc gia vốn đã dẫn đầu.

Mời độc giả tiếp tục đọc bài bằng cách click vào XEM CHI TIẾT dưới đây:

 

What Data Dominance Really Means, And How Countries Can Compete, Toby Phillips, WEF, 21.02.2019.

Quản trị kinh tế số là chủ đề chính của khung chương trình ở Davos 2019, từ các phiên thảo luận cho đến tuyên bố của ông Shinzo Abe về việc giám sát quản trị dữ liệu ở các nước G20. Có vẻ nhưng chúng ta đang tiến những bước đầu tiên vào một kỷ nguyên toàn cầu hóa mới mà ở đó thương mại dữ liệu toàn cầu đang ngày càng tăng trưởng trong khi thương mại hàng hóa dậm chân tại chỗ. Chúng ta cần có tư duy mới về phát triển kinh tế, nếu không chúng ta sẽ chứng kiến sự thống trị của những cái tên quen thuộc mà ở đó xu hướng toàn cầu hóa trong kỷ nguyên số ưu ái số ít quốc gia đã sớm tạo ra thế thống trị tại đúng vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Vị thế thống trị dữ liệu có quan trọng?

Hãy cùng bắt đầu với cái nhìn chung, đó là: công nghệ mang lại lợi ích cho những ai sử dụng nó hiệu quả nhất. Nghe thì có vẻ tầm thường nhưng vị thế thống trị trong công nghệ đóng vai trò quan trọng bởi nó có thể dễ dàng duy trì sự vững chắc hơn bao giờ hết trong nền kinh tế số.
Một xu hướng đáng chú ý trong hai thế kỷ vừa qua đó là các quốc gia đang phát triển – những quốc gia cần tăng năng suất nhất – đang được hưởng lợi ít nhất từ công nghệ mới. Hai trăm năm trước, tại điểm thoái trào của cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, chiếc khung cửi để dệt vải hay phương pháp luyện kim Bessemer có tác động kinh tế ở châu Á và châu Phi chẳng khác gì tác động ở Anh. Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy công nghệ mới, chẳng hạn như Internet, được sử dụng ít hơn rất nhiều ở các nước đang phát triển. Hiệu suất có được nhờ công nghệ đang mang lại lợi ích chênh lệch cho các quốc gia vốn đã dẫn đầu.

Biểu đồ: Công nghệ cũ cho hiệu suất như nhau ở mọi nơi còn công nghệ mới được tận dụng triệt để nhất ở các nước giàu có
Mức độ sử dụng công nghệ ở các nước đang phát triển so với các nước phát triển
Điều này có thể mang lại một biến động tiêu cực. Nếu lợi ích từ công nghệ dành cho các quốc gia vốn đã đi đầu lớn hơn thì nền kinh tế số đang phát triển có thể sẽ làm trầm trọng hơn sự bất bình đẳng về địa chính trị và kinh tế. Thay vì rút ngắn khoảng cách, những quốc gia thịnh vượng có thể sẽ bắt đầu vượt lên xa hơn so với các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển ở top dưới.

Những công ty nắm vị thế thống trị

Những công ty hưởng lợi trong nền kinh tế số là những công ty có thể vừa thu thập được khối lượng dữ liệu lớn vừa có thể phân tích dữ liệu đó để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Do những công ty này có giá trị lớn nên chúng ta thường nghĩ dữ liệu là loại hàng hóa giá trị cao. Nhưng đối với các điểm dữ liệu đơn lẻ, bản thân chúng gần như vô giá trị.  Thậm chí nếu tôi có một lượng dữ liệu lớn như lịch sử trình duyệt web trong một năm thì tôi vẫn không biết cách làm sao để thu lời từ đống dữ liệu đó. Nhưng Google thì có thể. Các công ty số thu thập dữ liệu “thô” giá trị thấp và biến chúng trở thành lợi thế cạnh tranh mang lại giá trị cao, đó là sản phẩm chất lượng cao hơn hoặc quy trình hiệu quả hơn. Dù khách hàng mua một món hàng được quảng cáo trực tuyến hay đặt một chuyến xe tới sân bay thì dữ liệu vẫn luôn có thể cải thiện chất lượng của những dịch vụ đó.
Những công ty thống trị sở hữu số lượng dữ liệu có thể khai thác nhiều nhất dưới mô hình kinh doanh sinh lời nhất. Thực tế, Alphabet và Facebook hiện đang là những gã khổng lồ trên thế giới. Alphabet cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau với hàng tỷ khách hàng đang hoạt động, bao gồm cả Android, Google Search và Google Maps, cũng tương tự Facebook (công ty này đồng thời sở hữu cả Instagram). Quả thật, một nghiên cứu lấy mẫu 1000 người Kanya gần đây đã cho thấy một nửa lượng dữ liệu di động của người dùng chạy qua các ứng dụng sở hữu bởi hai công ty này. Các công ty khác tận dụng sức mạnh của dữ liệu để tạo thị trường ngách (như bảo hiểm, giao thông, tài chính hay săn việc) nhưng chuyên sâu ở một ngành riêng lẻ sẽ là chướng ngại cản trở các công ty này thống trị những ngành khác.
Những công ty Trung Quốc tên tuổi là WeChat (do Tencent sở hữu), Alibaba và Baidu đang vận hành trên quy mô tương tự Facebook và Google, nhưng những công ty này không hào hứng theo đuổi hàng tỷ khách hàng mới khắp châu Phi và châu Á giống như những gã khổng lồ của nước Mỹ. Sự thống trị toàn cầu của những công ty đó sẽ phụ thuộc việc tầm nhìn của họ vượt biên giới Trung Quốc bao xa và mức độ thu thập dữ liệu về người dân Trung Quốc (đường đi, thói quen mua sắm và lịch sử tìm kiếm) của những công ty đó có thể góp phần tạo nên mô hình kinh doanh cho thị trường khác.

Những quốc gia nắm vị thế thống trị

Nếu một phần lớn giá trị mới trong kỷ nguyên số đến từ các công ty thuộc một số quốc gia nhất định thì những quốc gia này sẽ trở nên giàu có nhờ lợi nhuận thu được. Đây không nhất thiết là trò chơi có tổng bằng không: các dịch vụ số cũng sẽ có thể tăng sự giàu có và chất lượng cuộc sống ở các quốc gia đang phát triển. Nhưng nếu xét đến lợi ích chung cho tất cả thì bức tranh lạc quan này có thể đang che đậy một bức tranh tiêu cực hơn về sự bất bình đẳng giữa các quốc gia do các quốc gia giàu có vượt lên ngày càng xa so với các quốc gia đang phát triển. Chẳng có gì tốt đẹp khi bị trói buộc ở dưới đáy của chuỗi giá trị; thậm chí tệ hơn nữa là khi các quốc gia này sản xuất hàng hóa (dữ liệu thô) miễn phí.
Trong cuốn sách mới ra mắt có tên AI Superpowers, nhà đầu tư mạo hiểm người Trung Quốc Kai-Fu Lee đã liệt kê bốn yếu tố đầu vào có thể thúc đẩy cách mạng dữ liệu: “dữ liệu dồi dào, các nhà khởi nghiệp cần dữ liệu, các nhà khoa học AI và môi trường chính sách thuận lợi cho phát triển AI.” Chúng ta cũng nên thêm vào một yếu tố khác: phần cứng và công cụ cần thiết để xử lý dữ liệu. Các kỹ sư và nhà máy sản xuất vi mạch ở California và Trung Quốc có thể thu về cho mình một phần của mọi khoản lợi nhuận thu được từ dịch vụ số.
Trong tất cả yếu tố ở trên thì dữ liệu thô là dồi dào nhất và có giá rẻ nhất. Những yếu tố còn lại hưởng lợi từ lợi nhuận kinh tế và thiếu yếu tố nào cũng nên là nỗi quan ngại của các quốc gia. Nhiều cuộc tranh luận hiện nay tiếp cận dữ liệu từ hướng của nguồn cung, đặt ra câu hỏi về quyền sở hữu và sự bảo mật. Đó hẳn nhiên là những câu hỏi quan trọng. Nhưng các quốc gia cũng cần suy nghĩ thấu đáo theo hướng của nhu cầu: họ có đang phát triển những nền công nghiệp địa phương mà sẽ tận dụng dữ liệu không? Nếu không, họ sẽ muôn đời lâm vào tình cảnh xuất khẩu dữ liệu thô và nhập khẩu các dịch vụ số đắt đỏ.

Dữ liệu đáng giá bao nhiêu?

Người ta thường bảo dữ liệu tựa như dầu mỏ. Nhưng thật sự không phải.  Lý do là vì dữ liệu không thể “trao đổi” được: bạn không thể đổi một thông tin để lấy một thứ gì đó khác. Biết lịch sử mua hàng Amazon của tôi sẽ không giúp xe tự hành nhận diện biển báo cấm. Điều này đúng kể cả khi dữ liệu thuộc cùng một loại: lịch sử trình duyệt web của tôi có thể không có giá trị bằng của bạn.
Tính chất không thể trao đổi này được thể hiện trong tính toán về doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi người dùng của Facebook (mở rộng phân tích trong năm 2017 của trang Caribou Digital), cho thấy rằng người Canada trung bình mang lại doanh thu nhiều gấp 100 lần so với trung bình người Ethiopia. Không phải dữ liệu của ai cũng mang lại giá trị như nhau – ít nhất là trong mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu khi giá trị của quảng cáo phụ thuộc vào sức mua của người xem.
Biểu đồ: Giá trị dữ liệu của mỗi người dùng là không đồng đều trong mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo
Ước tính doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi người dùng Facebook (đơn vị USD, biểu thị trên thang logarit)
Nhưng quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong các sản phẩm đầu ra của thế giới. Một thử thách thậm chí khó khăn hơn chính là làn sóng sản phẩm dựa trên dữ liệu xuất hiện tiếp theo: không phải là những trang web hướng tới khách hàng mà là robot công nghiệp hay công nghệ chụp X quang tự động. Trong những năm qua, chúng ta đã có những lý thuyết kinh tế hữu dụng để mô tả chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất. Điều quan trọng giờ đây là chúng ta phát triển những lý thuyết và phương pháp tương tự để mô tả xu hướng cũng như cách xử lý các yếu tố đầu vào trong nền kinh tế số.
Sự thống trị của dữ liệu không phải là bài toán đơn giản về việc ai đang thu thập nhiều dữ liệu nhất. Đó còn là câu hỏi về việc ai thống trị nguồn cung phần cứng, nhân tài và hệ thống có thể xử lý nguồn thông tin thô vô tận của thế giới.

Học viện doanh nghiệp ABIZ- ĐH Đà Nẵng là đơn vị đối tác của Học viện chiến lược, một đơn vị thành viên của VMCG chuyên tổ chức các chương trình nghiên cứu, tư vấn và đào tạo xoay quanh chiến lược ứng dụng công nghệ và nền tảng số, chiến lược chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh, và chiến lược chương trình thành viên. Bên cạnh đó, ABIZ còn là đối tác của nhiều đơn vị giáo dục lớn uy tín ở Việt Nam và trên thế giới. Chương trinh đào tạo chất lượng, đa dạng, đón đầu xu hướng tại ABIZ sẽ trang bị cho người học những kiến thức mới giúp tối ưu hóa giá trị kinh doanh.


NGUỒN:

  • What data dominance really means, and how countries can compete, Toby Phillips, WEF, 21.02.2019.
  • VMCG dịch và hiệu đính.
Thống trị dữ liệu thực chất là gì và các quốc gia cạnh tranh như thế nào

Hãy cùng bắt đầu với cái nhìn chung, đó là: công nghệ mang lại lợi ích cho những ai sử dụng nó hiệu quả nhất. Nghe thì có vẻ tầm thường nhưng vị thế thống trị trong công nghệ đóng vai trò quan trọng bởi nó có thể dễ dàng duy trì sự vững chắc hơn bao giờ hết trong nền kinh tế số.

Một xu hướng đáng chú ý trong hai thế kỷ vừa qua đó là các quốc gia đang phát triển – những quốc gia cần tăng năng suất nhất – đang được hưởng lợi ít nhất từ công nghệ mới. Hai trăm năm trước, tại điểm thoái trào của cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, chiếc khung cửi để dệt vải hay phương pháp luyện kim Bessemer có tác động kinh tế ở châu Á và châu Phi chẳng khác gì tác động ở Anh. Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy công nghệ mới, chẳng hạn như Internet, được sử dụng ít hơn rất nhiều ở các nước đang phát triển. Hiệu suất có được nhờ công nghệ đang mang lại lợi ích chênh lệch cho các quốc gia vốn đã dẫn đầu.

Mời độc giả tiếp tục đọc bài bằng cách click vào XEM CHI TIẾT dưới đây:

 

What Data Dominance Really Means, And How Countries Can Compete, Toby Phillips, WEF, 21.02.2019.

Quản trị kinh tế số là chủ đề chính của khung chương trình ở Davos 2019, từ các phiên thảo luận cho đến tuyên bố của ông Shinzo Abe về việc giám sát quản trị dữ liệu ở các nước G20. Có vẻ nhưng chúng ta đang tiến những bước đầu tiên vào một kỷ nguyên toàn cầu hóa mới mà ở đó thương mại dữ liệu toàn cầu đang ngày càng tăng trưởng trong khi thương mại hàng hóa dậm chân tại chỗ. Chúng ta cần có tư duy mới về phát triển kinh tế, nếu không chúng ta sẽ chứng kiến sự thống trị của những cái tên quen thuộc mà ở đó xu hướng toàn cầu hóa trong kỷ nguyên số ưu ái số ít quốc gia đã sớm tạo ra thế thống trị tại đúng vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Vị thế thống trị dữ liệu có quan trọng?

Hãy cùng bắt đầu với cái nhìn chung, đó là: công nghệ mang lại lợi ích cho những ai sử dụng nó hiệu quả nhất. Nghe thì có vẻ tầm thường nhưng vị thế thống trị trong công nghệ đóng vai trò quan trọng bởi nó có thể dễ dàng duy trì sự vững chắc hơn bao giờ hết trong nền kinh tế số.
Một xu hướng đáng chú ý trong hai thế kỷ vừa qua đó là các quốc gia đang phát triển – những quốc gia cần tăng năng suất nhất – đang được hưởng lợi ít nhất từ công nghệ mới. Hai trăm năm trước, tại điểm thoái trào của cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, chiếc khung cửi để dệt vải hay phương pháp luyện kim Bessemer có tác động kinh tế ở châu Á và châu Phi chẳng khác gì tác động ở Anh. Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy công nghệ mới, chẳng hạn như Internet, được sử dụng ít hơn rất nhiều ở các nước đang phát triển. Hiệu suất có được nhờ công nghệ đang mang lại lợi ích chênh lệch cho các quốc gia vốn đã dẫn đầu.

Biểu đồ: Công nghệ cũ cho hiệu suất như nhau ở mọi nơi còn công nghệ mới được tận dụng triệt để nhất ở các nước giàu có
Mức độ sử dụng công nghệ ở các nước đang phát triển so với các nước phát triển
Điều này có thể mang lại một biến động tiêu cực. Nếu lợi ích từ công nghệ dành cho các quốc gia vốn đã đi đầu lớn hơn thì nền kinh tế số đang phát triển có thể sẽ làm trầm trọng hơn sự bất bình đẳng về địa chính trị và kinh tế. Thay vì rút ngắn khoảng cách, những quốc gia thịnh vượng có thể sẽ bắt đầu vượt lên xa hơn so với các quốc gia đang phát triển và các quốc gia phát triển ở top dưới.

Những công ty nắm vị thế thống trị

Những công ty hưởng lợi trong nền kinh tế số là những công ty có thể vừa thu thập được khối lượng dữ liệu lớn vừa có thể phân tích dữ liệu đó để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Do những công ty này có giá trị lớn nên chúng ta thường nghĩ dữ liệu là loại hàng hóa giá trị cao. Nhưng đối với các điểm dữ liệu đơn lẻ, bản thân chúng gần như vô giá trị.  Thậm chí nếu tôi có một lượng dữ liệu lớn như lịch sử trình duyệt web trong một năm thì tôi vẫn không biết cách làm sao để thu lời từ đống dữ liệu đó. Nhưng Google thì có thể. Các công ty số thu thập dữ liệu “thô” giá trị thấp và biến chúng trở thành lợi thế cạnh tranh mang lại giá trị cao, đó là sản phẩm chất lượng cao hơn hoặc quy trình hiệu quả hơn. Dù khách hàng mua một món hàng được quảng cáo trực tuyến hay đặt một chuyến xe tới sân bay thì dữ liệu vẫn luôn có thể cải thiện chất lượng của những dịch vụ đó.
Những công ty thống trị sở hữu số lượng dữ liệu có thể khai thác nhiều nhất dưới mô hình kinh doanh sinh lời nhất. Thực tế, Alphabet và Facebook hiện đang là những gã khổng lồ trên thế giới. Alphabet cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau với hàng tỷ khách hàng đang hoạt động, bao gồm cả Android, Google Search và Google Maps, cũng tương tự Facebook (công ty này đồng thời sở hữu cả Instagram). Quả thật, một nghiên cứu lấy mẫu 1000 người Kanya gần đây đã cho thấy một nửa lượng dữ liệu di động của người dùng chạy qua các ứng dụng sở hữu bởi hai công ty này. Các công ty khác tận dụng sức mạnh của dữ liệu để tạo thị trường ngách (như bảo hiểm, giao thông, tài chính hay săn việc) nhưng chuyên sâu ở một ngành riêng lẻ sẽ là chướng ngại cản trở các công ty này thống trị những ngành khác.
Những công ty Trung Quốc tên tuổi là WeChat (do Tencent sở hữu), Alibaba và Baidu đang vận hành trên quy mô tương tự Facebook và Google, nhưng những công ty này không hào hứng theo đuổi hàng tỷ khách hàng mới khắp châu Phi và châu Á giống như những gã khổng lồ của nước Mỹ. Sự thống trị toàn cầu của những công ty đó sẽ phụ thuộc việc tầm nhìn của họ vượt biên giới Trung Quốc bao xa và mức độ thu thập dữ liệu về người dân Trung Quốc (đường đi, thói quen mua sắm và lịch sử tìm kiếm) của những công ty đó có thể góp phần tạo nên mô hình kinh doanh cho thị trường khác.

Những quốc gia nắm vị thế thống trị

Nếu một phần lớn giá trị mới trong kỷ nguyên số đến từ các công ty thuộc một số quốc gia nhất định thì những quốc gia này sẽ trở nên giàu có nhờ lợi nhuận thu được. Đây không nhất thiết là trò chơi có tổng bằng không: các dịch vụ số cũng sẽ có thể tăng sự giàu có và chất lượng cuộc sống ở các quốc gia đang phát triển. Nhưng nếu xét đến lợi ích chung cho tất cả thì bức tranh lạc quan này có thể đang che đậy một bức tranh tiêu cực hơn về sự bất bình đẳng giữa các quốc gia do các quốc gia giàu có vượt lên ngày càng xa so với các quốc gia đang phát triển. Chẳng có gì tốt đẹp khi bị trói buộc ở dưới đáy của chuỗi giá trị; thậm chí tệ hơn nữa là khi các quốc gia này sản xuất hàng hóa (dữ liệu thô) miễn phí.
Trong cuốn sách mới ra mắt có tên AI Superpowers, nhà đầu tư mạo hiểm người Trung Quốc Kai-Fu Lee đã liệt kê bốn yếu tố đầu vào có thể thúc đẩy cách mạng dữ liệu: “dữ liệu dồi dào, các nhà khởi nghiệp cần dữ liệu, các nhà khoa học AI và môi trường chính sách thuận lợi cho phát triển AI.” Chúng ta cũng nên thêm vào một yếu tố khác: phần cứng và công cụ cần thiết để xử lý dữ liệu. Các kỹ sư và nhà máy sản xuất vi mạch ở California và Trung Quốc có thể thu về cho mình một phần của mọi khoản lợi nhuận thu được từ dịch vụ số.
Trong tất cả yếu tố ở trên thì dữ liệu thô là dồi dào nhất và có giá rẻ nhất. Những yếu tố còn lại hưởng lợi từ lợi nhuận kinh tế và thiếu yếu tố nào cũng nên là nỗi quan ngại của các quốc gia. Nhiều cuộc tranh luận hiện nay tiếp cận dữ liệu từ hướng của nguồn cung, đặt ra câu hỏi về quyền sở hữu và sự bảo mật. Đó hẳn nhiên là những câu hỏi quan trọng. Nhưng các quốc gia cũng cần suy nghĩ thấu đáo theo hướng của nhu cầu: họ có đang phát triển những nền công nghiệp địa phương mà sẽ tận dụng dữ liệu không? Nếu không, họ sẽ muôn đời lâm vào tình cảnh xuất khẩu dữ liệu thô và nhập khẩu các dịch vụ số đắt đỏ.

Dữ liệu đáng giá bao nhiêu?

Người ta thường bảo dữ liệu tựa như dầu mỏ. Nhưng thật sự không phải.  Lý do là vì dữ liệu không thể “trao đổi” được: bạn không thể đổi một thông tin để lấy một thứ gì đó khác. Biết lịch sử mua hàng Amazon của tôi sẽ không giúp xe tự hành nhận diện biển báo cấm. Điều này đúng kể cả khi dữ liệu thuộc cùng một loại: lịch sử trình duyệt web của tôi có thể không có giá trị bằng của bạn.
Tính chất không thể trao đổi này được thể hiện trong tính toán về doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi người dùng của Facebook (mở rộng phân tích trong năm 2017 của trang Caribou Digital), cho thấy rằng người Canada trung bình mang lại doanh thu nhiều gấp 100 lần so với trung bình người Ethiopia. Không phải dữ liệu của ai cũng mang lại giá trị như nhau – ít nhất là trong mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu khi giá trị của quảng cáo phụ thuộc vào sức mua của người xem.
Biểu đồ: Giá trị dữ liệu của mỗi người dùng là không đồng đều trong mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo
Ước tính doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi người dùng Facebook (đơn vị USD, biểu thị trên thang logarit)
Nhưng quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong các sản phẩm đầu ra của thế giới. Một thử thách thậm chí khó khăn hơn chính là làn sóng sản phẩm dựa trên dữ liệu xuất hiện tiếp theo: không phải là những trang web hướng tới khách hàng mà là robot công nghiệp hay công nghệ chụp X quang tự động. Trong những năm qua, chúng ta đã có những lý thuyết kinh tế hữu dụng để mô tả chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất. Điều quan trọng giờ đây là chúng ta phát triển những lý thuyết và phương pháp tương tự để mô tả xu hướng cũng như cách xử lý các yếu tố đầu vào trong nền kinh tế số.
Sự thống trị của dữ liệu không phải là bài toán đơn giản về việc ai đang thu thập nhiều dữ liệu nhất. Đó còn là câu hỏi về việc ai thống trị nguồn cung phần cứng, nhân tài và hệ thống có thể xử lý nguồn thông tin thô vô tận của thế giới.

Học viện doanh nghiệp ABIZ- ĐH Đà Nẵng là đơn vị đối tác của Học viện chiến lược, một đơn vị thành viên của VMCG chuyên tổ chức các chương trình nghiên cứu, tư vấn và đào tạo xoay quanh chiến lược ứng dụng công nghệ và nền tảng số, chiến lược chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh, và chiến lược chương trình thành viên. Bên cạnh đó, ABIZ còn là đối tác của nhiều đơn vị giáo dục lớn uy tín ở Việt Nam và trên thế giới. Chương trinh đào tạo chất lượng, đa dạng, đón đầu xu hướng tại ABIZ sẽ trang bị cho người học những kiến thức mới giúp tối ưu hóa giá trị kinh doanh.


NGUỒN:

  • What data dominance really means, and how countries can compete, Toby Phillips, WEF, 21.02.2019.
  • VMCG dịch và hiệu đính.
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *