Chiến lược nền tảng số

CHIẾN LƯỢC NỀN TẢNG SỐ – DIGITAL PLATFORM STRATEGY

Đi cùng với sự đột phá của công nghệ thông tin là sự đột phá của các mô hình kinh doanh mới sử dụng nền tảng số (digital platform). Những câu chuyện như Facebook, Google, Amazon, Uber, AirBnB… đang xuất hiện ngày một nhiều.

Thế giới đang tự tiến hoá một cách đột phá với các nền tảng kết nối. Những khái niệm gắn liền với nền tảng kết nối đang trở thành những tri thức cần phải được trang bị cho các nhà hoạch định chính sách, giới doanh nhân, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, giới khoa học công nghệ và lan rộng tới các nhà giáo dục và đào tạo để từ đó nâng mặt bằng tri thức xã hội lên đáp ứng được với nhu cầu mới của làn sóng chuyển đổi số hoá (digital transformation) đang diễn ra quyết liệt và mạnh mẽ. Ai đứng ngoài làn sóng ấy sẽ lập tức bị tụt hậu rất nhanh chóng.

Khoá học về Chiến lược Kinh doanh với Nền tảng Số (Digital Platform Strategy) giúp doanh nhân và các nhà quản trị hiểu được những tri thức cơ bản cũng như những lợi thế tuyệt đối của nền tảng số và các hiệu ứng mạng lưới đối với kinh doanh hiện đại.


TỔNG QUAN KHÓA HỌC


Lợi ích đạt được

Sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ nắm vững các kiến thức sau:

  • Hiểu khái niệm, tư duy chiến lược, những ứng dụng cũng như sức mạnh của Nền tảng số (digital platform) và Kinh tế mạng lưới (network economy).
  • Nắm được cách thức xây dựng và các cấu thành của Nền tảng số.
  • Nắm được cách thức vận hành và mô hình doanh thu của các Nền tảng số.
  • Nắm được cách tạo ra ưu thế chiến lược từ các Nền tảng số.

Đối tượng

  • Giới kinh doanh và quản trị cấp trung, cấp cao.
  • Sáng lập viên các dự án khởi nghiệp.
  • Giảng viên kinh doanh, chiến lược, quản trị, sáng tạo và đổi mới, công nghệ.
  • Nhân viên thuộc các bộ phận chiến lược, kinh doanh, bán hàng, marketing, nghiên cứu và phát triển, công nghệ thông tin.

Thông tin lớp học

  • Giảng viên: ThS.Trịnh Minh Giang
  • Thời lượng: 5 buổi
  • Giờ học: Thứ 7 (8.30-17.00) và Chủ nhật (8.30-17.00)

NỘI DUNG ĐÀO TẠO


  1. Kinh tế Thành viên và Kinh tế Mạng lưới
    • Kinh tế thành viên và Kinh tế Mạng lưới là gì và cách những mô hình kinh tế mới thay đổi cả thế giới.
    • Giới thiệu về mô hình Kinh doanh Nền tảng (Platform)
    • Cách ứng dụng mô hình thành viên để thu hút những khách hàng cũ và duy trì lượng khách hàng trung thành
    • Một số bài học (case study) từ những mô hình Nền tảng và Mạng lưới trên thế giới
  2. Mô hình Doanh thu Nền tảng
    • Những mô hình doanh thu từ những công ty lớn trên thế giới và ưu – nhược điểm của từng mô hình
    • Phí giao dịch
    • Phí tiếp cận
    • Phí tiếp cận nâng cao
    • Phí quản lí nâng cao
    • Xác định chiến lược doanh thu phù hợp với doanh nghiệp
    • Xây dựng mô hình doanh thu cho doanh nghiệp
    • Đánh giá mô hình doanh thu
  3. Chiến lược khởi đầu Nền tảng số
    • Những nguồn lực để bắt đầu một chiến lược nền tảng số
    • Ví dụ về Airbnb, Facebook và Paypal
    • Chiến lược áp dụng
      • “Chạy theo con thỏ”
      • Cộng sinh
      • Ươm mầm
      • Tận dụng sự nổi tiếng
      • Một phía của thị trường
      • Truyền bá thông qua nhà sản xuất
      • Phát triển đột phá về số lượng người dùng
      • Thị trường vĩ mô
  1. Chuyển đổi số hóa với mô hình Nền tảng
    • Chuyển đổi số là gì? Phân biệt số hoá và chuyển đổi số. Chuyển đối số ở các cấp độ. Xu hướng kinh tế, xã hội, công nghệ gắn liền với chuyển đổi số.
    • Tiến trình Chuyển đổi số. Các bước chuyển đổi số. Thuận lợi và khó khăn. Chi phí và nguồn lực sử dụng cho chuyển đổi số.
    • Các xu hướng công nghệ ứng dụng cho chuyển đổi số Các xu hướng trong ngành F&B, bán lẻ, bất động sản, giáo dục, y tế, nhân lực…
  2. Chiến lược Tăng trưởng người dùng
    • Khái niệm tăng trưởng người dùng. Vì sao tăng trưởng người dùng là yếu tố quan trọng bậc nhất của kỷ nguyên số.
    • Các chiến lược và công cụ tăng trưởng người dùng cơ bản. Mỗi mô hình kinh doanh, đặc biệt là mô hình nền tảng số, sử dụng các chiến lược và công cụ tăng trưởng người dùng khác nhau, nhưng lại khá giống nhau về cốt lõi.
    • Các thước đo về tăng trưởng người dùng. Các thước đo cơ bản đối với các chiến dịch tăng trưởng người dùng và cách thức phân tích hiệu quả tăng trưởng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Học viện Doanh nghiệp ABIZ- ĐH Đà Nẵng

Trung tâm phát triển phần mềm ĐH Đà Nẵng (SDC)

—————————————————————————————————————————————-

Học viện doanh nghiệp ABIZ- ĐH Đà Nẵng là đơn vị đối tác của Học viện chiến lược, một đơn vị thành viên của VMCG do ôngTrịnh Minh Giang (MBA) làm Chủ tịch và là người sáng lập Học viện Chiến lược, đồng sáng lập Học viện Dữ liệu, tư vấn trưởng, giảng viên về các mô hình phân tích chiến lược, về chiến lược chuyển đổi số, nền tảng số và phát triển chương trình thành viên. Bên cạnh đó, ABIZ còn là đối tác của nhiều đơn vị giáo dục lớn uy tín ở Việt Nam và trên thế giới. Chương trinh đào tạo chất lượng, đa dạng, đón đầu xu hướng tại ABIZ sẽ trang bị cho người học những kiến thức mới giúp tối ưu hóa giá trị kinh doanh.

——————————————————————————————————————————————

Bài viết trước
Bài viết tiếp theo

Đăng ký học





Khóa học
Số lượng

Academy Of Business (ABIZ)